5 phương pháp giúp doanh nghiệp chuyển đổi xanh hiệu quả

Chuyển đổi xanh đang trở thành xu hướng và mục tiêu thiên niên kỷ của toàn thế giới. Thúc đẩy chuyển đổi xanh không chỉ tạo ra cơ hội nâng cao giá trị và tăng cường cạnh tranh mà còn là tiền đề đảm bảo sự bền vững cho doanh nghiệp trong thời đại 4.0 hiện nay.

1. Tính khả thi khi doanh nghiệp áp dụng chuyển đổi xanh

Với sự phát triển của toàn thế giới nói chung và của Việt nam nói riêng, việc doanh nghiệp áp dụng chuyển đổi xanh không chỉ mang tính khả thi mà còn là điều bắt buộc nếu doanh nghiệp muốn phát triển hơn trong tương lai. Theo các chuyên gia ESG, có 5 khía cạnh mà doanh nghiệp nào cũng cần phải đặc biệt chú trọng để tăng trưởng xanh bền vững với chuyển đổi xanh, cụ thể:

  • Tối ưu hóa việc tiêu thụ năng lượng và kiểm soát sử dụng vật liệu
  • Tối ưu hóa hoạt động
  • Sử dụng các nguyên vật liệu có thể tái chế
  • Ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào sản xuất để tối ưu tài nguyên.
  • Kiểm soát và xử lý chất thải đúng cách

2. Những lợi ích khi doanh nghiệp áp dụng chuyển đổi xanh

2.1. Nâng cao vị thế cạnh tranh 

Theo khảo sát của Nielsen 2021 thống kê khoảng 66% người tiêu dùng toàn cầu đưa ra ý kiến rằng họ sẽ chi trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp hoặc thương hiệu có trách nhiệm với môi trường. Có thể nhận thấy rằng, trên thị trường hiện nay đã xuất hiện khá nhiều sản phẩm organic hoặc thân thiện với môi trường. Những sản phẩm này đang dần được khách hàng ưu tiên lựa chọn.

Bắt kịp được xu hướng này, nhiều doanh nghiệp khi áp dụng chuyển đổi xanh đã cho thấy được những kết quả rõ rệt. Cụ thể, chuyển đổi xanh đã góp phần đưa doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường, tăng thị phần, doanh thu và khả năng giữ chân khách hàng lẫn đối tác. Không ít doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi xanh đang dần tăng thị phần, có lợi thế cạnh tranh hơn so với nhiều doanh nghiệp khác.

2.2. Mang đến những tác động lớn cho thương hiệu

Một thương hiệu mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm xanh đã không còn là nghĩa vụ mà điều này đã trở thành cơ hội “vàng” của doanh nghiệp khi muốn tăng độ nhận diện thương hiệu. Đặc biệt, khách hàng sẽ càng đánh giá cao và tin dùng sản phẩm của thương hiệu hơn khi doanh nghiệp đưa ra những cam kết mạnh mẽ đối với vấn đề bảo vệ môi trường và xã hội.

2.3. Nhận được sự hỗ trợ của nhà nước – thu hút các nhà đầu tư 

ESG càng đã trở thành xu hướng, nhà nước cũng càng đưa ra nhiều chính sách khuyến khích, ưu đãi cho doanh nghiệp. Điều này không chỉ tạo sự thuận lợi mà còn thúc đẩy sự đổi mới, triển vọng trong nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm xanh cho xã hội.

Nhìn thấy tiềm năng phát triển của các sản phẩm xanh ngày càng lớn, cũng mở ra cơ hội tài chính khổng lồ cho nhiều doanh nghiệp. Các doanh nghiệp dễ dàng thu hút đầu tư, được hỗ trợ tài chính từ các tổ chức quốc tế khi họ có thể chứng minh cam kết đối với sự bền vững của chuyển đổi xanh.

3. 5 phương pháp giúp doanh nghiệp chuyển đổi xanh hiệu quả

Nhiều doanh nghiệp vẫn đang đi tìm phương pháp chuyển đổi xanh phù hợp. Cũng có không ít phương pháp chuyển đổi xanh khả thi đã và đang được áp dụng tại thị trường Việt Nam. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến một số phương pháp dưới đây.

3.1. Tối ưu hiệu suất sử dụng năng lượng

Mục đích chính của phương pháp này là điều hướng doanh nghiệp sử dụng nguồn năng lượng xanh đúng cách. Để đạt được điều này, đã có rất nhiều công nghệ số mới được ứng dụng để tối ưu hóa quy trình tạo nguồn năng lượng tái tạo và kiểm soát hiện thống năng lượng.

3.2. Quản lý sử dụng tài nguyên và rác thải

Trên thực tế, doanh nghiệp càng lớn, sản xuất càng lớn, lượng rác thải thải ra môi trường hàng ngày càng nhiều. Điều này dẫn đến việc tiết kiệm nhiên liệu sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp áp dụng chuyển đổi xanh, doanh nghiệp hoàn toàn dễ dàng quản lý và sử dụng tài nguyên, rác thải với hệ thống quản lý công nghệ mới.

Một trong những công nghệ mới được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay là hệ thống quản lý nước thông minh với công dụng làm giảm lãng phí nước tự nhiên. Hay công nghệ cảm biến giúp giảm sản lượng rác thải cũng đang được nhiều doanh nghiệp sản xuất dệt may, thực phẩm áp dụng khi chuyển đổi xanh. Phương pháp này cũng giúp các doanh nghiệp hạn chế việc thu gom rác quá nhiều khi không cần thiết.

3.3. Tích hợp hệ thống quản lý năng lượng

Việc thu thập và phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau trong sản xuất và kinh doanh giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về ảnh hưởng của con người lên môi trường. Từ đó, doanh nghiệp có thể tạo ra các giải pháp bền vững hơn.

Ngoài ra, việc phân tích dữ liệu còn đóng góp vào việc đề xuất các cải tiến hiệu suất và giảm tiêu thụ năng lượng, nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh. Quá trình này cũng cung cấp các dự đoán và cập nhật mức tiêu thụ năng lượng theo thời gian thực.

3.4. Tạo mô hình dữ liệu năng lượng tiêu chuẩn

Mô hình dữ liệu năng lượng tiêu chuẩn là phương pháp tối ưu giúp đo lường và cải thiện hiệu suất năng lượng đáng kể trong sản xuất và kinh doanh.

Ví dụ, thông qua quá trình giám sát, đánh giá năng lượng của một công ty sản xuất ô tô, mô hình nãy hỗ trợ phát hiện đơn vị có 40% năng lượng tiêu hoa kể cả khi không sản xuất gì. Nhờ vào đó, doanh nghiệp có thể phát hiện, ngắt nguồn năng lượng đang lãng phí này, hạn chế năng lượng của các thiết bị không sử dụng, giảm chi phí và khí thải.

3.5. Khai thác và phân tích dữ liệu

Khai thác và phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau trong sản xuất và kinh doanh giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về tác động của con người đến môi trường. Từ đó, doanh nghiệp có thể phát triển các giải pháp bền vững hơn.

Bên cạnh đó, việc phân tích dữ liệu còn giúp đề xuất cải tiến hiệu suất và giảm tiêu thụ năng lượng, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh. Quá trình này cũng cung cấp dự đoán và cập nhật mức tiêu thụ năng lượng theo thời gian thực.

Chuyển đổi xanh được xem là chìa khóa quan trọng để doanh nghiệp phát triển vượt bậc trong tương lai. Tuy nhiên, các nhà quản trị nên cân nhắc lựa chọn phương pháp chuyển đổi xanh phù hợp với doanh nghiệp để đạt được hiệu quả lâu dài. 

Nếu doanh nghiệp của bạn đang đi tìm những phương pháp chuyển đổi xanh phù hợp, liên hệ ngay HST Consulting để được tư vấn trực tiếp từ các chuyên gia hàng đầu về chuyển đổi xanh.         



Để lại một bình luận